Dự báo phát triển ngành bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam đến năm 2020
Căn cứ tình hình thực tế hoạt động kinh doanh, chiến lược
phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng, chiến lược của các
doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Chúng ta có thể nhận định xu hướng
phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đến năm 2020
Xu hướng chung
Xu hướng chung của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ
trong thời gian tới đây là chú trọng đến hiệu quả kinh doanh hơn là tăng cường
mở rộng địa bàn hoạt động như trước đây. Trong lộ trình phát triển mở rộng địa
bàn, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ rất “cẩn trọng” và quan tâm chú
trọng đến hiệu quả kinh doanh, chứ không “giải mành mành” như trước đây.
Những năm tới đây, các doanh nghiệp bảo hiểm phi
nhân thọ đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn tập trung vào phân khúc
bán lẻ với các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm
con người học sinh, du lịch, bảo hiểm hỏa hoạn, bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm
xây dựng công trình. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân
thọ nhỏ thì trình độ nghiệp vụ cũng như thị phần đối với bảo hiểm hỏa hoạn
và bảo hiểm xây dựng công trình còn rất khiêm tốn.
Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tiếp tục
tập trung mạnh vào phát triển các đại lý tổ chức như các cơ sở đăng kiểm, các
cơ sở sản xuất, phân phối ô tô, xe máy. Đặc biệt kênh phân phối sản phẩm qua
các ngân hàng thương mại (Bancassurace) là một trong những mục tiêu hàng
đầu, mục tiêu chiến lược của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Xu hướng trong những năm tới rất có thể kênh phân phối Bancassurace thực sự là
kênh bán chéo sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng
thương mại, vì trên thực tế hiện nay đã có một số cán bộ bảo hiểm thực hiện
công việc huy động tiền gửi cho các ngân hàng thương mại. Và giường như vì thế
mà quan hệ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng thương mại trở
lên gắn bó, chặt chẽ, bền vững hơn, hiệu quả hơn bởi yếu tố “có đi, có lại”.
Các giải pháp phát triển
bền vững
Để cải thiện tình hình hiệu quả hoạt động đầu tư tài
chính trong bối cảnh cơ cấu đầu tư tiền gửi ngân hàng chiếm trên 70% và lãi suất
tiền gửi có xu hướng giảm dần, các doanh nghiệp bảo hiểm chắc
chắn phải cơ cấu lại danh mục và tỷ lệ vốn đầu tư của các danh mục đó nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư tài chính. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư chủ yếu của các doanh
nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam hiện nay là tiền gửi ngân hàng, mua
cổ phiếu, trái phiếu, góp vốn kinh doanh và đầu tư bất động sản. Theo dự báo
trong thời gian tới lãi suất tiền gửi có xu hướng giảm, cũng vì thế mà lãi suất
trái phiếu khó có thể cao. Còn đối với cổ phiếu rất khó có thể đoán định trong
thời gian từ nay đến 2020, song trong vòng một đến hai năm tới tình hình cũng
không thể có những thay đổi lớn so với hiện nay. Vì vậy danh mục đầu tư này
cũng không phải là lựa chon hay xu hướng của các doanh nghiệp bảo hiểm phi
nhân thọ từ nay đến 2020.
Như vậy, phân tích trên cho thấy, để tăng hiệu quả đầu tư,
các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể lựa chọn danh mục góp vốn
kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản, trong điều kiện nền kinh tế đang có dấu hiệu
tích cực, thị trường bất động sản đang hồi phục sau thời gian “trầm lắng”. Tuy
nhiên hai danh mục này cũng bị hạn chế bởi quy định tỷ lệ tối đa của cơ quan quản
lý nhà nước về bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn tài chính cho các doanh nghiệp
bảo hiểm . Hơn thế nữa trình độ năng lực đầu tư của các doanh nghiệp
bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam còn nhiều hạn chế nên cũng “chẳng mấy” đảm
bảo rằng hiệu quả đầu tư sẽ tăng cao. Vì vậy, trong một vài năm tới cơ cấu vốn
đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ vẫn chỉ là tiền gửi
ngân hàng và mua trái phiếu chính phủ - Những kênh đầu tư được coi là an toàn,
nhưng hiệu quả thấp.
Kết
Trên đây là dự báo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ từ
nay đến 2020. Tùy từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể, khả năng và vị thế của từng doanh
nghiệp bảo hiểm mà trong kế hoạch, hay sách lược có thể tùy cơ ứng biến,
song nhìn chung về tổng thể những xu hướng trên là rất khả thi và phù hợp với
tình hình thưc tế và chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm
2020.
Nhận xét
Đăng nhận xét