Bảo hiểm xe máy giá rẻ tràn lan : thực trạng và nguy cơ (P.2)

Người bán không có chứng chỉ hành nghề

Khi vào vai một nhân viên kinh doanh đi mở thị trường, phóng viên Báo Đầu Tư Chứng khoán được chị H, một đại lý bán bảo hiểm vỉa hè thuyết phục: “Bọn chị đang nhận nộp lại công ty 25.000 đồng cho cả bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện. Nếu em đồng ý giao thấp hơn, khoảng 22.000 đồng thì mang sang đây, chị sẽ chia cho các anh em bán giúp”.
Chị H cũng cho biết thêm, nếu tập trung bán, cao điểm có tháng chị cũng bán được trên 100 cuốn ấn chỉ xe máy (loại 10 tờ).
Như vậy, với một đại lý như chị H, nếu bán tốt thì có thể đạt mức 1.000 bảo hiểm (2 loại bắt buộc và tự nguyện)/tháng. Một con số rất thuyết phục với các công ty bảo hiểm.
Chị H và phần đa những người bán bảo hiểm ở khu cầu Thăng Long đều là dân địa phương, cắm ô, kê bàn bán bảo hiểm chứ chẳng ai được đào tạo và có chứng chỉ nghề.Vì vậy mới có trường hợp, người bán cứ bán bừa bảo hiểm, không hề kiểm tra đăng ký xe. Thậm chí, chỉ cần thu tiền, còn giấy chứng nhận phó mặc cho khách hàng tự điền thông tin.
Đại diện một công ty bảo hiểm cho biết: “Có trường hợp khi xảy ra bồi thường, công ty bảo hiểm tìm mỏi mắt không ra thông tin hồ sơ do đại lý bán bậy, đưa liên 1 cho người mua tự điền, phần mình thì điền bừa thông tin vào liên 2, rồi nộp về công ty, dẫn đến liên 1 và liên 2 không khớp”.
Vấn đề nội tại: cạnh tranh về giá
Bảo hiểm giá rẻ đang phản ánh một vấn đề nội tại của không ít doanh nghiệp bảo hiểm, đó là chấp nhận lỗ kỹ thuật để đạt doanh thu. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy còn có những sự lỏng lẻo trong quản lý bán hàng, sự thỏa hiệp dễ dãi của một số đơn vị bảo hiểm với đại lý.
Tình trạng này nếu kéo dài và cuộc đua giảm giá giành thị phần ngày càng quyết liệt, thì phía chịu thiệt hại cuối cùng lại chính là các đơn vị kinh doanh bảo hiểm, nhất là với những đơn vị không chịu tham gia sân chơi có sự nhiễu loạn về giá này.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện một cán bộ kinh doanh bảo hiểm cho biết: “Công ty chúng tôi chỉ bán bảo hiểm tự nguyện khi khách hàng đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.
Chúng tôi cũng thường xuyên đi rà soát và khuyến cáo các đại lý bán đúng quy định, đúng mức giá chứ không khuyến khích bán bảo hiểm giá rẻ để tăng doanh thu.
Chúng tôi không phát triển thị trường bằng mọi cách, mà thay và đó là đẩy mạnh các hoạt động marketing, bán hàng online theo đúng quy định của pháp luật”.
Thậm chí, trước sự cạnh tranh trên thị trường, một cán bộ quản lý nghiệp vụ bảo hiểm chia sẻ: “Bảo hiểm mô tô, xe máy có sự cạnh tranh khốc liệt, trong khi lợi nhuận không cao, do vậy, công ty chúng tôi không chủ động đẩy mạnh mảng dịch vụ này, mà tập trung vào các nghiệp vụ bảo hiểm khác mà đơn vị có thế mạnh”.
Thị trường bảo hiểm có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đã đến lúc các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tiếp thị và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Cạnh tranh về giá không phải giải pháp bền vững, nó chỉ khiến các doanh nghiệp níu chân nhau chứ không tạo ra động lực hay sự thúc đẩy tích cực nào cho cả doanh nghiệp và thị trường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những pha xử lý nhanh gọn khi xe ô tô bị hỏng dọc đường ( P2 )