Bảo hiểm trực tuyến - xu hướng đang bùng nổ
Nếu như mua bảo
hiểm trực tuyến không còn xa lạ với những sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ
thì với bảo hiểm nhân thọ lĩnh vực này còn khá mới mẻ và chỉ mới lẻ tẻ xuất hiện
trong thời gian gần đây.
Chuyển đổi quyền lực cho người tiêu dùng
Sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng Internet thời gian
qua đang thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Với những ưu điểm về tính tiện dụng, giúp người tiêu dùng tiết
kiệm thời gian giao dịch, ngày càng nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn hình thức
mua sắm trên mạng (internet shopping) cho các sản phẩm như thời trang, hàng điện
tử, hàng gia dụng hay thực phẩm, thậm chí bảo hiểm – một loại hình sản phẩm mà
trước đây khách hàng chỉ mua được qua các Tư vấn viên bảo hiểm.
Xu hướng mua sắm trực tuyến đang bắt đầu có ảnh hưởng đến
thói quen kinh doanh của các công ty cung cấp các sản phẩm truyền thống như bảo
hiểm nhân thọ. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trong kinh doanh bảo hiểm
nhân thọ, đó chính là sự chuyển đổi quyền lực cho người tiêu dùng.
Ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết:
“Các doanh nghiệp hiện nay phải phục vụ cho nhu cầu và mong muốn của người tiêu
dùng, đồng thời luôn sẵn sàng đáp ứng vào bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi đâu
khi người tiêu dùng lựa chọn để tương tác với công ty, đó là các kênh truyền thống
như đại lý, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance), qua mạng xã
hội, hay các kênh kỹ thuật số”.
Anh Hoàng Sơn (quận 3, TP. HCM) chia sẻ: “Nhờ có Internet mà
giờ đây khi mua sắm, tôi có thể chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm và
thương hiệu mà tôi quan tâm. Tôi có thể dễ dàng so sánh thông tin về các sản phẩm
trước khi đưa ra quyết định”.
Theo một
nghiên cứu của Pricewaterhouse Cooper (PwC), có khoảng 61% người tiêu dùng từ độ
tuổi 18-54 tuổi thấy hấp dẫn với hình thức đăng ký bảo hiểm trực tuyến.
“Mặc dù phần lớn khách hàng vẫn muốn tương tác và nhận được sự tư vấn trực tiếp của các đại lý bảo hiểm, nhưng đối với các khách hàng trẻ sành về công nghệ và với việc cung cấp đầy đủ, minh bạch các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp, việc tự tìm hiểu về sản phẩm trên mạng đang trở nên phổ biến hơn”, ông Paul Nguyễn cho biết thêm.
“Mặc dù phần lớn khách hàng vẫn muốn tương tác và nhận được sự tư vấn trực tiếp của các đại lý bảo hiểm, nhưng đối với các khách hàng trẻ sành về công nghệ và với việc cung cấp đầy đủ, minh bạch các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp, việc tự tìm hiểu về sản phẩm trên mạng đang trở nên phổ biến hơn”, ông Paul Nguyễn cho biết thêm.
Và những trải nghiệm hiện đại
Tại một số thị trường bảo hiểm phát triển, bên cạnh
các kênh phân phối đang khai thác rất thành công như kênh đại lý hay
bancassurance, kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến cũng đang được đẩy mạnh khai
thác.
Theo số liệu
của Hiệp hội Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc công bố tháng 4/2016, trong năm 2015,
doanh số bán bảo hiểm bằng hình thức trực tuyến tại thị trường này đạt 7,56 tỷ
won (khoảng 6,58 triệu USD) so với mức 1,88 tỷ won năm 2012, đạt mức tăng gần
300%.
Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, sự phát triển của mô hình bảo hiểm trực tuyến sẽ không ảnh hưởng đến doanh số bán bảo hiểm của kênh truyền thống đại lý hay kênh bancassurance. Mô hình phân phối bảo hiểm trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tận dụng và khai thác tối đa cơ hội tiếp cận với phân khúc khách hàng mới.
Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, sự phát triển của mô hình bảo hiểm trực tuyến sẽ không ảnh hưởng đến doanh số bán bảo hiểm của kênh truyền thống đại lý hay kênh bancassurance. Mô hình phân phối bảo hiểm trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tận dụng và khai thác tối đa cơ hội tiếp cận với phân khúc khách hàng mới.
Nhận xét
Đăng nhận xét